Chia sẻ kinh nghiệm xe hay
Những lưu ý khi thay dầu nhớt cho xe Vespa
Những người sử dụng xe Vespa cần lưu ý, việc thay dầu nhớt cho xe có những loại có thông số kỹ thuật và tiêu chuẩn khác biệt không giống với những dòng xe tay ga khác.
Mục đích của việc thay dầu nhớt chính là bôi trơn các chi tiết máy, làm mát động cơ, làm sạch cặn bẩn do quá trình đốt sinh ra và chống rỉ.
Dầu dùng cho xe Vespa có 3 loại cơ bản: dầu máy, dầu láp và dầu phanh.
Dầu máy
Dầu máy là loại dầu cần thiết cho mọi xe máy, và với xe Vespa lại càng quan trọng hơn. Dầu giúp giảm ma sát giữa các bộ phận tiếp xúc trực tiếp với nhau, giúp tản nhiệt và chống ăn mòn.
Dầu máy nên thay sau khi xe đi được 3.000 km
Người dùng không cần quan tâm lắm đến nhãn hiệu của dầu nhưng bắt buộc phải dùng đúng loại dầu dành cho xe Vespa. Trên mỗi chai dầu có ghi rõ thông số, bạn đối chiếu nó xem có phù hợp với thông số được ghi nơi tiếp dầu hay không. Nếu phù hợp thì mới thay, không thì thôi.
Tuy nhiên, theo kiến thức và kinh nghiệm bảo hành, sửa chữa xe Vespa lâu năm của Sapa, chúng tôi khuyên rằng nên thay dầu RNI 5W-40 sau khi xe đã đi được quãng đường 3000 km. trong đó RNI là tiêu chuẩn phân loại dầu theo độ nhớt, 5 là trị số đặc tính của dầu tại điều kiện nhiệt độ thấp, W là winter – mùa đông, 40 là trị số đặc tính của dầu tại nhiệt độ cao.
Tham khảo bài viết:
- Một số cách sắm đồ khi phượt cực chất cùng xe vespa
- Hệ thống kiểm soát lực kéo ASR. Quy định Chống trượt trên Vespa
Dầu láp
Dầu láp là loại dầu khá mới mẻ, dành cho những chiếc xe của Piaggio dùng liên kết dánh răng để dẫn động đến trục bánh xe. Dầu láp nên thay sau khi xe đi được 10.000 km, nhưng ở điều kiện vận hành khắc nghiệt thì nên thay sau 6.000 km. Nghĩa là sau khi thay dầu máy 2 lần sẽ là thay dầu láp.
Dầu láp thay khi xe đi được 10.000 km
Nếu không thay dầu láp đúng lúc thì khi bánh răng hoạt động với cường độ và trọng tải cao sẽ dẫn đến mài mòn, tăng tính va đập giữa các bánh răng, tạo tiếng kêu, từ đó làm giảm công suất truyền động. Về lâu dài sẽ khiến xe không thể hoạt động.
Dầu phanh
Dầu phanh thay khi bóp phanh thấy dấu hiệu giật cục. Dầu phạnh được bố trí ở vị trí dễ nhìn thấy là cạnh tay phanh. Khi nào thấy dầu phanh chuyển từ dạng lỏng sang đặc, từ màu trong sang màu vàng đục thì khi đó cần phải thay dầu (suy nghĩ đợi dầu hết mới thay là sai lầm). Theo ước tính, sau khi xe đi được 12.000 km thì nên thay dầu phanh.
Dầu phanh nên thay khi xe đi được 12.000 km
Vì dầu nhớt liên quan đến tuổi thọ của xe nên người dùng cần có những kiến thức cơ bản để chăm sóc xe đúng cách.